Bạn Có Biết Thịt Bò Quan Trọng Như Thế nào Đối Với Chúng Ta ?

Là một người phụ nữ của gia đình, bạn luôn tìm kiếm những món ăn có nhiều chất dinh dưỡng, bạn phải luôn suy nghĩ cách tạo nên món ăn như thế nào để cả nhà đều yêu thích. Vậy tại sao chúng ta không thử với thịt bò, một trong những nguyên liệu quan trọng nhất tạo nên món ăn hoàn hảo.

Thịt bò không còn là món ăn quá xa lạ với người Việt Nam hiện đại nhờ sự giao thoa văn hóa, đây là nguồn nguyên liệu để làm nên những món ăn ngon đủ chất dinh dưỡng cho cả nhà. Vậy sử dụng thịt bò như thế nào cho đúng cách? 

1. Trong thịt bò có chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất, trong đó đáng kể nhất phải nhắc đến protein và sắt.

  • Protein có cả trong các loại thức ăn có nguồn gốc từ thực vật (đặc biệt là các loại đậu) và động vật. Tuy nhiên so với các thức ăn khác, thịt bò được chứng minh là có nhiều protein hơn cả, đến 30% hàm lượng protein trong tất cả các loại thịt. Với hàm lượng giàu có như thế, dễ hiểu vì sao trong chế độ ăn uống của người cần phục hồi sức khỏe hay vận động viên luôn ưu tiên cho thịt bò.
  • Sắt trong thịt bò là ở dạng Heme-Iron. Ngoài việc bổ sung khoáng chất sắt cho cơ thể thì loại chất này còn giúp cho chúng ta hấp thu sắt ở những thức ăn khác tốt hơn. Thậm chí, việc ăn thịt bò còn giúp trau dồi lượng sắt tốt hơn là uống thuốc bổ. Với tình trạng thiếu máu của rất nhiều người hiện nay thì bổ sung các món ăn có thịt bò chính là một biện pháp hiệu quả và an toàn.
  •  Ngoài ra thịt bò còn: Tăng cường cơ bắp, Tăng cường khả năng miễn dịch, phục hồi cơ thể, Chống oxy các mô bị tổn thương, Giúp giảm béo, Bổ sung máu, Cung cấp năng lượng,...

2. Lưu ý khi dùng thịt bò.
Tránh ăn thịt sống chưa qua chế biến. Đun nấu thịt ở nhiệt độ trung bình, tránh nấu thịt quá kỹ khiến thịt dai, mất đi hàm lượng dinh dưỡng, sinh ra chất gây hại sức khỏe.

  • Chỉ nên ăn một lượng thịt bò vừa đủ là từ 300 - 500g/tuần.
  • Không ăn thịt bò với hải sản, hạt dẻ, đậu đen, đậu nành tránh tình trạng cản trở hấp thụ dinh dưỡng từ thịt.
  • Uống trà trước hoặc sau khi ăn thịt bò 2 giờ.
  • Không dùng thịt bò cho người có bệnh cao huyết áp, tim mạch, mỡ máu, sỏi thận và bệnh gout.

3. Những thực phẩm không nấu cùng với thịt bò

Và đây là điểm chính cần nhớ để có một bữa ăn an toàn.

Nguyên tắc khi kết hợp các thực phẩm trong một món ăn hoặc giữa các món trong một bữa ăn là gì? Đó là không nấu chung những thực phẩm có cùng hàm lượng dinh dưỡng quá nhiều (dễ dẫn đến dư thừa), không nấu chung những thực phẩm có chứa các chất dễ phản ứng với nhau tạo thành các chất gây khó tiêu. Đối với thịt bò, bạn không nên ăn cùng với các thực phẩm như sau:

  • Lươn: gây khó tiêu
  • Hải sản: các chất phản ứng với nhau tạo kết tủa, cản trở sự hấp thu và tiêu hóa của cơ thể
  • Đậu nành: tăng nguy cơ gây ra bệnh gút
  • Hạt dẻ: làm cho thịt bò mất đi chất dinh dưỡng vốn có
  • Nước chè: dễ dẫn đến triệu chứng táo bón
  • Đậu đen: trong đậu đen cũng rất giàu sắt và bạn không nên kết hợp cả 2 thực phẩm cùng giàu sắt với nhau, sẽ gây ra phản ứng không tốt hoặc dẫn đến thừa chất trong cơ thể
  • Thịt heo: thịt bò có tính ôn, thịt heo có tính hàn. Sự kết hợp của 2 thực phẩm này làm cho các chất dinh dưỡng trong món ăn không còn hiệu quả cao nữa.

Thịt bò rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên lạm dụng hoặc chế biến ở nhiệt độ cao đều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hãy nên sử dụng thịt bò chưa qua chế biến và nấu chín vừa đủ để cải thiện sức khỏe và có lối sống lành mạnh.  

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng